top of page

Cẩm nang du học Singapore 2023 – lựa chọn của đông đảo du học sinh Việt Nam

Singapore tự hào khi sở hữu nền giáo dục có tiếng trên thế giới. Là một quốc gia phát triển, “đảo quốc sư tử” nhanh chóng trở thành một trong những điểm đến du học hàng đầu của học sinh, sinh viên quốc tế.

Năm 2023, Singapore vẫn là đất nước được nhiều du học sinh Việt Nam lựa chọn bởi vì:

  • Khoảng cách địa lý từ Việt Nam sang Singapore gần

  • Nền an ninh chính trị ổn định, môi trường xanh sạch đẹp

  • Điều kiện về cơ sở hạ tầng vượt trội

  • Chất lượng giáo dục có tiếng và có tầm

  • Bằng cấp được công nhận trong toàn khu vực Châu Á

  • Triển vọng việc làm sau tốt nghiệp khá tốt

Không những thế, các quy tắc xử lý thị thực dễ dàng cũng trở thành một lợi thế khi học sinh, sinh viên.


Đối với du học Singapore hay bất kỳ quốc gia nào khác, du học sinh luôn cần phải tìm hiểu thông tin thật kỹ và lập kế hoạch rõ ràng trước khi lên đường đi du học. Nếu bạn quyết định chọn Singapore làm nơi để phát triển học vấn và sự nghiệp tương lai, thì hãy lưu ngay bài viết dưới đây! GoGlobal gửi đến bạn thông tin tổng quan về du học Singapore năm 2023.


Những đặc trưng trong hệ thống giáo dục của Singapore

1/ Nền giáo dục đẳng cấp đậm chất Tây phương

Singapore luôn có những chính sách ưu tiên hàng đầu cho nền giáo dục. Trong 10 năm trở lại đây, Singapore nổi lên như một cường quốc hàng đầu của Châu Á và thế giới về nền giáo dục chất lượng bậc nhất. Giáo dục của Singapore được đánh giá là “chất lượng Châu Âu giữa lòng Châu Á”. Các chương đào tạo chịu ảnh hưởng lớn từ nền giáo dục Anh – cường quốc có nền giáo dục chất lượng tốt thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

Với những yếu tố tác động sâu sắc đến từ Anh và các nước có nền giáo dục chất lượng khác như Úc, Canada, Mỹ nên các chương trình đào tạo của Singapore đều rất chuyên sâu. Bằng cấp tại nhiều trường Singapore được công nhận quốc tế.

Du học sinh quốc tế và sinh viên bản địa tại Singapore hoàn toàn có thể lấy được bằng tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới theo hình thức liên kết với các trường đại học lớn tại Mỹ, Anh… Đó là cơ hội tuyệt vời chỉ có tại Singapore! Hệ thống giáo dục liên kết cho phép sinh viên được cấp bằng từ các cường quốc giáo dục trên thế giới mà không cần phải đến trực tiếp những đất nước đó để theo học. Điều này giúp sinh viên tiết kiệm được rất nhiều chi phí học tập trong quá trình du học.


2/ Chất lượng đào tạo được kiểm định nghiêm ngặt

Hệ thống trường học tại Singapore dù là trường công hay trường tư đều phải được kiểm định chất lượng giáo dục rõ ràng.

Theo quy định của chính phủ Singapore, tất cả các trường tư tại đều phải đăng ký với Hội đồng giáo dục để có thể hoạt động tại quốc gia này. Hội đồng giáo dục tư nhân sẽ cung cấp chứng chỉ EduTrust cho các trường.

EduTrust là chứng chỉ tự nguyện dành cho những tổ chức giáo dục đáp ứng được điều kiện tuyển sinh và giảng dạy học sinh, sinh viên quốc tế. Chứng chỉ EduTrust có giá trị cao nhất là 4 năm và thấp nhất là 1 năm. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian còn hiệu lực, chứng chỉ có thể sẽ bị thu hồi nếu trường đó:

  • Không giữ vững được chất lượng đào tạo

  • Không đáp ứng được quyền lợi về học phí của học sinh, sinh viên

  • Không đảm bảo về chất lượng quản lý của trường

  • Không cung cấp đầy đủ dịch vụ thiết yếu cho học sinh, sinh viên

Với chứng chỉ EduTrust, chắc hẳn các phụ huynh sẽ rất yên tâm về chất lượng của những ngôi trường mà con em mình sẽ theo học.

Cho dù là trường công hay trường tư, mọi cơ sở đào tạo giáo dục tại Singapore đều được trang bị những công cụ học tập hiện đại và tiên tiến nhất theo tiêu chuẩn quốc tế. Nhờ vậy du học sinh tại Singapore ra trường có đầy đủ các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để phục vụ đắc lực cho công việc.


3/ Bằng cấp tốt nghiệp có giá trị quốc tế

Nếu du học sinh theo học tại các trường công lập của Singapore thì bằng cấp sau khi tốt nghiệp sẽ có giá trị quốc tế. Đặc biệt, cơ hội xin được việc làm là khá cao. Còn nếu các bạn theo học các trường tư thì sẽ nhận được bằng cấp có giá trị quốc tế, thậm chí ngang bằng giá trị của các trường đại học hàng đầu nước Mỹ và Anh như Harvard, Chicago, Yale, Oxford, Cambride…. Đồng thời sinh viên quốc tế tại Singapore sẽ có cơ hội chuyển tiếp đến các trường đại học được liên kết để tiếp tục sang trường đó để theo học và bổ sung kiến thức cho mình.


4/ Kiến thức và kinh nghiệm không chỉ gói gọn trong phạm vi Châu Á

Có rất nhiều trường đại học quốc tế như Đại học Chicago (Mỹ), Viện Công nghệ Massachussetts (MIT), Đại học Insead (Pháp)… đã thành lập các trung tâm giáo dục và nghiên cứu tại Singapore. Đó là cơ hội tuyệt vời để du học sinh quốc tế, đặc biệt là du học sinh đến từ Việt Nam, có thể học tập và quan sát để học hỏi những kiến thức bổ ích đến từ các giáo sư hàng đầu của những nền giáo dục chất lượng nhất thế giới. Không cần phải đi đâu xa, các bạn vẫn tích lũy được cho mình những kiến thức và kinh nghiệm quý báu. Đó là điều may mắn chỉ có du học sinh tại Singapore có được.

Bên cạnh đó, theo bảng xếp hạng đại học thế giới của Times Higher Education 2016 – 2017, Singapore có hai ngôi trường góp mặt trong Top 100 bao gồm:

  • Đại học Quốc gia Singapore đứng ở vị trí 24

  • Đại học Công nghệ Nanyang đứng ở vị trí số 54


5/ Hệ thống giáo dục linh hoạt


Bên cạnh chất lượng, hệ thống giáo dục tại Singapore được đánh giá linh hoạt hơn rất nhiều so với rất nhiều quốc gia trên thế giới. Sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng có thể rút ngắn thời gian học tập với:

  • Hệ đại học, cao đẳng: 2 – 3 năm

  • Hệ sau đại học: 1 – 1.5 năm

Thời gian học tập tại Singapore khá ngắn. Thay vì 2 kỳ học như Mỹ, Úc thì sinh viên Singapore phải học 3 học kỳ. Thời gian nghỉ hè cũng ngắn hơn so với du học sinh các nước khác rất nhiều. Điều này giúp sinh viên quốc tế có thể tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí du học hơn. Quan trọng hơn là du học sinh tại Singapore có thể sớm thực hiện được ước mơ của mình so với du học sinh các nước khác từ 1 – 2 năm.


Các cấp học trong hệ thống giáo dục của Singapore

1/ Bậc tiểu học

Chương trình chính của bậc tiểu học là Tiếng Anh và Ngôn ngữ mẹ đẻ. Học sinh cũng sẽ được học một số môn khác như Thủ công, Âm nhạc, Mỹ thuật… Phụ huynh quốc tế đặt ra mục tiêu cho con em mình du học tại Singapore từ khi còn nhỏ hoàn toàn có thể gửi con theo học từ bậc tiểu học để các em quen dần với nền giáo dục và phương pháp học tập tại đây.

2/ Bậc trung học

Ngoài Tiếng Anh và Ngôn ngữ mẹ đẻ, học sinh trung học sẽ học thêm Toán, Khoa học và Nhân văn. Sau khi hoàn thành 1/2 thời gian học trung học, học sinh sẽ được phân ban học tập theo trình độ học tập phù hợp. Đối với du học sinh quốc tế, nếu muốn theo học bậc trung học tại các trường công thì cần phải trải qua một kỳ thi đầu vào đánh giá chất lượng. Còn với trường tư thì không.

Sau khi kết thúc bậc trung học cơ sở, học sinh tại Singapore sẽ phải trải qua kỳ thi lấy chứng chỉ GCE ‘O’ (O-Level) được cấp bởi Bộ Giáo dục Singapore và Đại học Cambride. Đó là tấm visa tuyệt vời để học sinh Singapore và học sinh quốc tế đến theo học tại Đại học Cambride nói riêng và các trường đại học chất lượng khác trên toàn cầu nói chung.

3/ Bậc tiền đại học

Thời gian đào tạo của bậc tiền đại học kéo dài từ 2 – 3 năm. Khóa học giúp sinh viên chuẩn bị kiến thức cho bậc đại học. Để tốt nghiệp được bậc tiền đại học, học sinh cần phải có đượng bằng GCE ‘A’ (A-Level). Bằng này được công nhận toàn cầu. Đây cũng là căn cứ để xét tuyển vào các trường đại học trên toàn thế giới.

4/ Bậc đại học, cao đẳng

Hệ đại học và cao đẳng tại Singapore thường chú trọng nhiều đến thực tiễn hơn là học lý thuyết. Chính vì vậy, du học sinh quốc tế sẽ có cơ hội được học tập và tích lũy nhiều kinh nghiệm từ thực tế. Từ đó có được những kiến thức quý báu để chuẩn bị cho nghề nghiệp sau này.

5/ Bậc đại học, sau đại học

Các trường đại học tại Singapore sẽ đảm nhận nhiệm vụ đào tạo sau đại học. Hệ thống các trường đại học công lập và tư thục dày đặc sẽ đáp ứng được tất cả nhu cầu và nguyện vọng của sinh viên, nghiên cứu sinh. Kết hợp với đó, các trường đại học hàng đầu Singapore thường xuyên mời các giáo sư giỏi đến từ các trường đại học hàng đầu như Harvard, Yale, Chicago, Cambride… đến để giảng dạy. Đó là cơ hội tuyệt vời để du học sinh quốc tế có thể gặp gỡ và đón nhận kiến thức từ những giáo sư bậc thầy trên toàn thế giới.


Học sinh tiểu học và trung học ở Singapore được giảng dạy tập trung về ngôn ngữ

Du học Singapore mang đến cho sinh viên quốc tế những lợi thế nào?

1/ Singapore sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính

Tại Singapore, có bốn dân tộc có số dân đông đúc nhất là Ấn Độ, Malaysia, Trung Quốc và Singapore. Vậy nên tiếng Anh được sử dụng tại đất nước này được gọi là Singlish. Người dân giao tiếp với nhau chủ yếu bằng tiếng Anh. Các hoạt động vui chơi giải trí, biển chỉ đường… đều dùng tiếng Anh. Vì thế, sinh viên quốc tế theo học tại đây sẽ có cơ hội trau dồi khả năng tiếng Anh 24/24. Đây là nền tảng tốt để nâng cao trình độ tiếng Anh của các bạn.

2/ Không cần phải chứng minh tài chính

Một trong những lý do nhiều du học sinh quốc tế chọn Singapore là vì đất nước này không yêu cầu phải chứng minh tài chính khi xin visa – đó vốn là trở ngại lớn mà du học sinh Mỹ, Anh thường xuyên gặp phải. Chính vì vậy thủ tục hồ sơ xin visa của Singapore không phức tạp mà khá dễ dàng. Nhờ vậy học sinh có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Các bạn có thể dùng khoảng thời gian tiết kiệm đó để trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho chuyến du học sắp tới.

3/ Có cơ hội làm thêm

Singapore là một trong những quốc gia có mức sinh hoạt phí đắt đỏ nhất tại Châu Á. Tuy nhiên, du học sinh tại Singapore vẫn được làm thêm trong quãng thời gian học tập. Và các bạn phải tuân theo một số quy tắc nghiêm ngặt.

Với những quy định nghiêm khắc đối với sinh viên quốc tế về việc làm thêm, nên du học sinh tại Singapore phần lớn không đi làm thêm hoặc chỉ làm thêm với lượng thời gian rất thấp.

Tuy vậy, Singapore rất khuyến khích những du học có năng lực ở lại làm việc và định cư sau khi tốt nghiệp. Không chỉ có thế, chính phủ luôn sẵn sàng trả tiền để đào tạo hoặc cử bạn đến những trường học nổi tiếng hơn để tích lũy thêm kiến thức và kinh nghiệm, đổi lại bạn sẽ quay trở về Singapore cống hiến từ 3 – 5 năm với mức lương đáng mơ ước của mọi du học sinh sau khi tốt nghiệp. Trên thực tế, có đến 90% sinh viên quốc tế mới ra trường đều có thể tìm được một công việc ổn định chỉ trong vòng 6 tháng. Mức lương khởi điểm cũng vô cùng tốt.

Làm thế nào để bắt đầu làm thêm?

Bước đầu tiên để làm việc bán thời gian khi học tập tại Singapore là lấy thẻ sinh viên của bạn. Thẻ này chỉ được cấp cho sinh viên quốc tế theo học các chương trình đại học hoặc sau đại học toàn thời gian. Quy trình xin thẻ sinh viên có thể khác nhau tùy thuộc vào loại hình tổ chức giáo dục mà bạn đăng ký.

Thẻ việc làm (EP) phổ biến đối với sinh viên quốc tế để theo đuổi việc làm tại Singapore. Nhưng các tiêu chí đủ điều kiện cho EP bao gồm mức lương tối thiểu là $3.600 mỗi tháng. Thay vào đó, sinh viên quốc tế có xu hướng nộp đơn xin miễn thị thực lao động để có thể làm việc trong thời gian ở Singapore.

Bạn được phép làm việc bao nhiêu giờ với tư cách là sinh viên?

Hầu hết các trường đều có những quy định và hướng dẫn riêng về việc sinh viên quốc tế của họ làm việc bán thời gian. Theo Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh (ICA) của chính phủ Singapore, sinh viên quốc tế có thể làm việc 16 giờ/tuần trong suốt thời gian học và không giới hạn số giờ trong kỳ nghỉ.

Những loại việc làm bán thời gian nào dành cho sinh viên?

Một số công việc làm thêm phổ biến của sinh viên tại Singapore là:

  • Nhân viên nhập liệu

  • Nhân viên phục vụ tại các nhà hàng

  • Nhân viên thu ngân siêu thị

  • Thông dịch viên

  • Làm việc trong khuôn viên trường (vị trí tuyển dụng, vị trí trong thư viện…)

  • Freelancer về thiết kế đồ họa, lập trình viên…

Mức lương phụ thuộc vào tính chất công việc của bạn và bất kỳ lợi ích bổ sung nào mà bạn có thể nhận được. Nếu bạn làm việc tại một nhà hàng, bạn có thể được ăn tối miễn phí hàng đêm. Nếu bạn đang làm việc tại một siêu thị, bạn có thể được giảm giá khi mua hàng tại siêu thị. Trung bình, sinh viên có thể kiếm được từ $1000 – $2.500/tháng.


Tổng hợp các chương trình học tại Singapore dành cho sinh viên quốc tế

1/ Bậc tiểu học

Bậc tiểu học tại Singapore kéo dài 6 năm, trong đó:

  • Chương trình cơ sở từ lớp 1 đến lớp 4: Học 4 năm

  • Chương trình định hướng từ lớp 5 đến lớp 6: Học 2 năm

Học sinh từ 7 tuổi có thể học thẳng vào lớp 1. Để vào lớp 2, các em sẽ phải trải qua kỳ thi AEIS để xếp lớp phù hợp với khả năng.

Trong giai đoạn này, các môn học chính bao gồm: Tiếng Anh, Ngôn ngữ mẹ đẻ và các môn phụ như các môn Khoa học (dạy từ lớp 3), các môn Xã hội, Thể dục, Thủ công, Nghệ thuật, Âm nhạc… Trước khi vào giai đoạn định hướng, học sinh sẽ được xếp vào lớp theo khả năng của bản thân nhằm phát huy tối đa tiềm năng của mình. Các em sẽ trải qua kỳ thi Hoàn tất tiểu học (Primary School Leaving exam) vào cuối năm học lớp 6.

Học phí chương trình tiểu học tại Singapore:

  • Trường công lập: 2000 – 3.500 SGD/năm tùy trường

  • Trường tư thục: 7000 – 10.000 SGD/năm tùy trường

2/ Bậc trung học cơ sở

Học sinh bậc trung học cơ sở tại Singapore học từ 4 – 5 năm ở chương trình phổ thông dưới các hệ:

  • Special (đặc biệt)

  • Express (cấp tốc)

  • Normal (bình thường)

Trong đó, học sinh theo học hệ Normal có thể lựa chọn chuyên ngành Kỹ thuật hoặc Văn hóa trong 4 năm để chuẩn bị thi lấy bằng GCE ‘N’ (Singapore – Cambridge General Certificate of Education ‘Normal’) trước khi học thêm 1 năm để thi lấy chứng chỉ GCE ‘O’ (Singapore – Cambridge General Certificate of Education ‘Ordinary’). Còn thời gian học hệ Specical và Express kéo dài 4 năm nhằm chuẩn bị cho các em lấy bằng GCE ‘O’.

Trong giai đoạn này, các môn học chính bao gồm: Ngôn ngữ mẹ đẻ, Tiếng Anh, Toán, Khoa học và Nhân văn. Đến năm thứ 3, học sinh tùy chọn học thêm các môn phụ tùy thuộc vào phân ban với chuyên ngành Kỹ thuật, Thương mại, Khoa học hay Nghệ thuật.

Sau khi có bằng O-Level, học sinh có 3 lựa chọn:

  • Một là nộp hồ sơ vào các trường cao đẳng công lập

  • Hai là học tiếp để lấy bằng A-Level

  • Ba là học để lấy bằng Diploma rồi lên đại học ở các trường tư thục

3/ Dự bị đại học

Sau khi sở hữu chứng chỉ GCE ‘O’, học sinh có hai lựa chọn:

  • Một là đăng ký học tại một trường đào tập trung chương trình dự bị đại học (khoảng 3 năm)

  • Hai là nộp đơn xin vào học chương trình dự bị đại học tại trường trung học (2 năm)

Các chương trình học thường bao gồm hai môn bắt buộc là Ngôn ngữ mẹ đẻ và Tiếng Anh nâng cao (General Paper). Sau đó thi lấy bằng GCE-A (Singapore – Cambridge General Certificate of Education ‘Advanced’ GCE ‘A’) vào cuối năm học dự bị đại học.

Tùy thuộc vào số lượng chỗ còn trống dành cho học sinh quốc tế của mỗi trường mà học sinh quốc tế được ghi danh vào các trường có chương trình dự bị đại học.

4/ Hệ đại học

Các tổ chức giáo dục đại học ở Singapore được chia như sau:

  • 6 trường đại học công lập

  • 5 trường cao đẳng bách khoa

  • 2 cơ sở nghệ thuật

  • Hơn 300 trường tư thục chuyên ngành: Ngôn ngữ, Nghệ thuật, Công nghệ thông tin, Thương mại (duy nhất Đại học James Cook là ‘University’, trong khi các trường tư học còn lại đều là ‘College’ hoặc ‘Institute’)

Có một loạt các chương trình giáo dục cho sinh viên trong nước và quốc tế được các tổ chức giáo dục đại học tại Singapore cung cấp. Nhiều trường trong số các trường kể trên còn có các chương trình trao đổi học tập với các trường đại học ở nước ngoài, bao gồm cả Việt Nam.


5/ Hệ thạc sĩ

Chương trình thạc sĩ tại Singapore kéo dài từ 1 – 2 năm tùy ngành nghề và trường liên kết. Điều thú vị là hệ thống đặt tên bằng thạc sĩ tại quốc gia này tương tự như Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Tức là có MA, MSc và LLM.

Thời gian học chương trình MBA có thể kéo dài từ 12 – 18 tháng toàn thời gian. Trong khoảng thời gian du học thạc sĩ tại Singapore, bạn có thể vừa học vừa làm, miễn là đáp ứng được điều kiện cần và đủ để làm việc.

6/ Du học ngắn hạn

Hầu hết các khóa du học ngắn hạn tại Singapore là các khóa học tiếng Anh như luyện từ vựng, luyện phản xạ nghe nói, luyện các cấu trúc câu hữu ích cho tình huống hàng ngày… xung quanh các nội dung như xã hội, du lịch, nghệ thuật, chính trị, điện thoại… Mục tiêu khóa học là tạo nền tảng vững chắc cho học sinh chuẩn bị thi IELTS để du học các nước như Hoa Kỳ, Anh Quốc…

7/ Du học hè

Chương trình du học ngắn hạn này là một bước đệm quan trọng cho những bạn có ý định học dài hạn tại Singapore. Lựa chọn du học hè tại Singapore, học sinh được:

  • Khám phá và trải nghiệm đất nước Singapore xinh đẹp

  • Làm quen với môi trường sinh hoạt và học tập

  • Nâng cao và trau dồi khả năng tiếng Anh

  • Tích lũy được các kỹ năng và kiến thức cần thiết cho quá trình học tập chính thức sau này

Singapore có đa dạng chương trình du học dành cho sinh viên quốc tế

Điều kiện du học Singapore năm 2023

  • Không cần phải thi đầu vào

  • Không cần phải chứng minh tài chính

  • Có thể nhập học ngay sau khi hoàn thành chương trình lớp 10 tại Việt Nam

  • Không cần có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông ở Việt Nam

  • Không cần chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEIC…

Các trường tại Singapore sẽ có yêu cầu đầu vào khác nhau tùy theo từng trường. Nhưng nhìn chung yêu cầu nhập học tại đây không có sự chênh lệch nhiều. Dưới đây là một số điều kiện cơ bản chung đối với du học sinh Việt Nam muốn nhập học các cấp bậc tại Singapore.


Chi phí cần chuẩn bị để du học Singapore

1/ Chi phí học tập

Các trường ở Singapore sẽ có mức học phí khác nhau. Dưới đây là học phí trung bình tham khảo của các chương trình du học Singapore.

  • Chương trình tiếng Anh: 4.500 – 7.500 SGD/khóa (6 tháng)

  • Cao đẳng – cao đẳng nâng cao: 9000 – 13.000 SGD/khóa (9 tháng)

  • Đại học: 13.000 – 25.000 SGD/năm

  • Thạc sĩ: 16.000 – 25.000 SGD/năm

Bên cạnh đó, Singapore cũng là một quốc gia có nhiều học bổng du học. Tùy thuộc vào trường và chuyên ngành mà sẽ có những loại học bổng khác nhau. Mỗi trường sẽ có yêu cầu đầu vào, thi tuyển hoặc xét tuyển riêng.

2/ Chi phí sinh hoạt

Ngoài mức học phí buộc phải đóng, du học sinh cũng cần phải nắm được chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng. Những khoản đó dù không quá lớn nhưng cũng sẽ khiến bạn tốn kém một khoản kha khá. Đặc biệt là trong bối cảnh những quy định về làm thêm cho sinh viên quốc tế tại đây rất nghiêm ngặt, thì việc cân bằng chi tiêu vô cùng cần thiết đối với cả sinh viên theo diện học bổng hoặc tự túc.

Mức sinh hoạt phí tại Singapore được ước lượng như sau:

  • Thuê nhà: 450 – 800 SGD/tháng

  • Điện nước: 40 – 100 SGD/tháng

  • Đi lại: 50 – 100 SGD/tháng

  • Ăn uống: 300 – 500 SGD/tháng

  • Chi tiêu cá nhân: 50 – 200 SGD/tháng

Chính sách học bổng hỗ trợ sinh viên quốc tế du học Singapore

Với tôn chỉ cởi mở thu hút nhân tài đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, các trường đại học và cao đẳng tại Singapore cung cấp rất nhiều loại học bổng dành cho sinh viên quốc tế. Những suất học bổng toàn phần và một phần dành của các trường dành cho những học sinh, sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và năng nổ trong các hoạt động ngoại khóa ngoài trường học. Học bổng do chính các trường trao tặng.

Ngoài ra, du học sinh quốc tế có thể tìm kiếm học bổng từ chính phủ Singapore hoặc các tổ chức phi lợi nhuận quốc tế. Có rất nhiều suất học bổng hấp dẫn phù hợp với năng lực của bạn.

Ngoài việc tìm hiểu thông tin đầy đủ về chương trình học bổng, các bạn trẻ cũng cần phải chuẩn bị cho mình bộ hồ sơ thật đẹp để cạnh tranh với những ứng viên khác đến từ trong và ngoài nước. Những gì bạn cần để nhận được học bổng tại Singapore bao gồm:

  • Đạt điểm GPA tối thiểu 7.5

  • Mức điểm IELTS / TOEFL iBT càng cao càng tốt

  • Tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa là một lợi thế

  • Xin thư giới thiệu từ các giáo viên

Những yêu cầu khi ứng tuyển du học Singapore

1/ Chương trình tiểu học

  • Độ tuổi theo học từ 7 – 12

  • Học sinh phải đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh AEIS vào tháng 9 hoặc tháng 10 hàng năm nếu muốn vào trường công lập

  • Khi kết thúc chương trình tiểu học, học sinh tham dự kỳ thi Hoàn tất chương trình tiểu học (PSLE)

2/ Chương trình trung học

  • Độ tuổi theo học từ 12 – 16

  • Học sinh phải đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh AEIS vào tháng 9 hoặc tháng 10 hàng năm nếu muốn vào trường công lập

  • Khi kết thúc chương trình trung học, học sinh tham dự kỳ thi O-Level để học tiếp hệ cao đẳng hoặc dự bị đại học

3/ Chương trình cao đẳng – đại học

Đối với hệ giáo dục công lập

  • Học sinh tốt nghiệp lớp 12 ở Việt Nam, có học lực khá trở lên được nộp hồ sơ đăng ký học tại 6 trường đại học và 5 trường cao đẳng công lập tại Singapore

  • Sinh viên cũng phải đáp ứng điều kiện tiếng Anh của trường

Đối với hệ giáo dục ngoài công lập

  • Học sinh học hết lớp 9 hoặc 10 ở Việt Nam có điểm trung bình bậc phổ thông đáp ứng yêu cầu của trường, có thể nộp hồ sơ đăng ký nhập học tại các trường cao đẳng – đại học ngoài công lập tại Singapore

  • Để được tuyển thẳng, sinh viên cần đáp ứng điều kiện tiếng Anh của trường (điểm IELTS hoặc bài test tiếng Anh đầu vào)

  • Nếu không đáp ứng điều kiện tiếng Anh, sinh viên sẽ được theo học khóa tiếng Anh tại trường trước khi chính thức nhập học

4/ Chương trình thạc sĩ

  • Hầu hết chương trình thạc sĩ tại các trường của Singapore không yêu cầu kinh nghiệm làm việc, tuy nhiên, một số ít trường đòi hỏi kinh nghiệm làm việc ít nhất là 2 năm

  • Điểm tiếng Anh IELTS từ 6.5 trở lên (nếu chưa đủ điều kiện, sinh viên được sắp xếp lớp học tiếng Anh trước khi vào học môn chuyên ngành)

Hồ sơ du học Singapore cần nộp những gì?

  • Hộ chiếu

  • Giấy khai sinh

  • Học bạ hoặc bảng điểm (bản sao)

  • Bằng cấp cao nhất (bản sao)

  • Giấy xác nhận công việc (nếu có)

  • Giấy đăng ký kết hôn (nếu đã kết hôn)

  • Chứng chỉ tiếng Singapore (nếu có)

  • 02 ảnh thẻ 4×6 (phông trắng), chụp không quá 6 tháng

Quy trình xin visa du học Singapore

Bước 1: Nộp đơn vào trường học mà bạn chọn.

Bước 2: Nhận thư chấp nhận từ trường học mà bạn đã chọn.

Bước 3: Đăng ký thẻ sinh viên.

Bước 4: Nộp đơn xin thị thực sinh viên.

Bạn cần nộp hồ sơ xin thị thực sinh viên khoảng 6 – 8 tuần trước khi khóa học của bạn bắt đầu. Vì nếu nộp muộn hơn, trường sẽ không đủ thời gian xin Student Pass cho bạn. Kết quả là bạn sẽ bị muộn thời gian nhập học và phải chờ đến kỳ nhập học tiếp theo.

Trường có trách nhiệm đăng ký cho bạn thông qua hệ thống SOLAR với thông tin cá nhân cần thiết của bạn trước khi bạn nộp hồ sơ với tư cách là sinh viên quốc tế. Ngay sau khi bạn đăng ký, bước tiếp theo là đăng nhập vào hệ thống SOLAR để điền vào eForm 16. Nhà trường sẽ in biểu mẫu bạn đã điền và nộp cho ICA (Immigration and Checkpoints Authority) để hoàn tất quá trình cấp thẻ sinh viên.

Lúc này đây, bạn sẽ nhận được thư điện tử bản sao visa – IPD Letter (văn bản PDF). Bạn in ra và mang đến Singapore cùng với hộ chiếu. Khi đến Singapore, bạn đến trường lấy bản gốc IPA Letter. Sau đó tới trụ sở ICA, xuất trình IPA Letter bản gốc và nhận visa Student Pass (thẻ cứng) của mình.

Tuyển tập các tài liệu cần thu thập trong quá trình đăng ký

  • Hộ chiếu có giá trị gia hạn sau 3 tháng kể từ khi bạn dự định ở lại Singapore

  • Đã điền vào các mẫu đơn được chỉ định cho thị thực sinh viên, cụ thể là mẫu V36 và mẫu ICA 16

  • Lệ phí cấp thẻ sinh viên, khoảng 30 – 60 SGD (phí không được hoàn lại)

  • Ảnh thẻ 4×6 được chụp không quá 6 tháng

  • Hồ sơ sao kê ngân hàng của bạn cho thấy bằng chứng về khả năng chi trả học phí và chi phí sinh hoạt của bạn

  • Biên lai FD (tiền gửi cố định) của bạn

  • Bảng điểm / bằng cấp / chứng chỉ từ trường học của bạn hoặc bất kỳ chứng nhận nào khác

  • Các kết quả kiểm tra khác mà trường đại học của bạn có thể yêu cầu là TOEFL, GRE, C1 Advanced, IELTS hoặc GMAT

  • Tài liệu thể hiện bằng chứng về tình hình học tập hoặc tài chính của bạn

  • Bản sao kê xác nhận học phí, chi phí sinh hoạt và đi lại của bạn (nếu cần)

Liên hệ với Go Global để được tư vấn cụ thể và hướng dẫn chi tiết về hồ sơ du học Singapore nhé!


LIÊN HỆ TƯ VẤN

Thanks for submitting!

DU HỌC, LÀM VIỆC, ĐỊNH CƯ QUỐC TẾ

bottom of page